วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เที่ยวเกาะช้าง ณ จังหวัดตราด





เกาะช้างเกาะสวรรค์ทะเลตะวันออก เป็นเกาะใหญ่ที่สุดในทะเลตะวันออก เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ที่ครอบคลุมพื้นที่หมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 40 เกาะ อยู่ห่างจากฝั่งอำเภอแหลมงอบ ประมาณ 8 กม. พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา มีเขาที่สูงที่สุดคือเขาสลักเพชร สูงประมาณ 740 เมตร และยังมี เขาล้าน เขาจอมปราสาท เขาคลองมะยม




เกาะช้างจึงยังมีสภาพป่าดิบเขาที่อุดมสมบูรณ์ เป็นต้นน้ำลำธารหลายสาย และมีน้ำตกสวยงามอีกหลายแห่ง เช่นน้ำตกธารมะยม น้ำตกคลองนนทรี น้ำตกคลองหนึ่ง น้ำตกคลองพลู น้ำตกคีรีเพชร ส่วนที่ราบเชิงเขาก็ยังมีสภาพเป็นป่าชายหาด ป่าชายเลน ป่าพรุ ปรากฏให้เห็นอยู่เกือบทั่วเกาะ ทางตะวันตกของเกาะช้างมีชายหาดและแนวปะการังที่สวยงามอยู่หลายแห่ง

หาดทรายขาวที่มีหาดทรายขาวสะอาดสมชื่อ หาดคลองพร้าวมีชายหาดกว้างขวางร่มรื่นด้วยทิวมะพร้าว หาดไก่แบ้มีจุดชมวิวที่สวยงาม หาดทรายยาวที่มีหาดทรายทอดยาว เล่นน้ำได้ สามารถเดินป่าชมจุดยุทธนาวีที่เกาะช้าง และชมทัศนียภาพตามหมู่เกาะใกล้เคียง เช่น เกาะเหลายา อ่าวสลักเพชร เกาะหวาย ที่หาดทรายยาวมีบริการที่พักไว้สำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

เกาะช้าง ไม่ได้มีแหล่งท่องเที่ยวอยู่บนเกาะเท่านั้น บรรดาหมู่เกาะใกล้เคียงก็มีแหล่งท่องเที่ยวให้เที่ยวชมอีกมาก เช่นที่เกาะง่าม เกาะช้างน้อย หมู่เกาะเหลายา ที่มีทั้งหาดทรายขาว น้ำทะเลใส ปะการังสวย เกาะคลุ้ม เป็นเกาะประวัติศาสตร์จากยุทธนาวีที่เกาะช้างระหว่างไทยและฝรั่งเศส



เกาะช้าง ประกอบด้วย 8 หมู่บ้าน คือ สลักเพชร สลักคอก เจ้กแบ้ บ้านด่านใหม่ คลองสน คลองพร้าว คลองนนทรี และบ้านบางเบ้า มีสถาที่ราชการ อำเภอ สถานีตำรวจ โรงพยาบาล และเป็นที่ตั้งอุทยานฯหมู่เกาะช้างอีกด้วย ภายในเกาะจะเป็นสวนยางพารา และผลไม้


เกาะช้าง

ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเขาสูงมีผาหินสลับซับซ้อน ยอดเขาที่สูงที่สุด ได้แก่เขาสลักเพชร มีสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์ ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบเขา ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้เกิดน้ำตก ลำธารหลายสาย ชายหาดสวย มีอยู่มากมาย ตามชายฝั่งตะวันตก ที่ดังๆ หน่อยก็ได้แก่ หาดทรายขาว หาดคลองพร้าว หาดไก่แบ้ ทั้งสามหาดมี รีสอร์ทตั้งอยู่เรียงรายริมหาดมากมาย ตั้งแต่ ราคา หลังละ 200 กว่า บาท ถึง 5,000 บาท ขึ้นไป นอกจากนี้บริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ยังมีเกาะเล็กๆ รายล้อม อันได้แก่ เกาะคลุ้ม เกาะเหลายา เกาะง่าม เกาะไม้ชี้ใหญ่ เกาะหวาย เกาะกระ เการัง เกาะมันนอก เกาะมันใน เกาะกระดาด เกาะหมาก เกาะขาม ฯลฯ ส่วนใหญ่ช่วงเทศกาล เกาะเล็กเกาะน้อยเหล่านี้มัก เสนอแต่แพคเก็จทัวร์ ปัจจุบันมีทัวร์รูปแบบต่างๆ มากมายนอกจากการเล่นน้ำทะเลเที่ยวเกาะ เช่น ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ขี่ช้างท่องไพร ล่องเรือ ตกปลา ไดหมึก หรือพักโฮมสเตย์กับหมู่บ้านชาวประมง

เกาะช้าง


เกาะช้าง
แผนที่เกาะช้าง
เกาะช้าง

เรียบเรียงข้อมูลและภาพประกอบโดยกระปุกดอทคอม

          ไม่ว่าจะฤดูหนาว ฤดูร้อน ฤดูฝน หรือฤดูไหนๆ น้ำทะเลสวยๆ หาดทรายขาวละเอียดของ"อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง" หรือที่ใครๆ เรียกกันจนติดปากว่า เกาะช้าง ยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่แสนจะฮอตฮิตติดลมบนอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ที่ใครนึกอยากจะไปพักผ่อนคลายเครียดคิดถึง เนื่องจาก เกาะช้าง สามารถไปเที่ยวตลอดทั้งปี เพราะความสวยงามของแต่ละฤดูใน เกาะช้าง จะแตกต่างกันออกไป 

          เกาะช้าง มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากเกาะภูเก็ต แถมยังมีเกาะเล็ก เกาะใหญ่ มากกว่า 52 เกาะ ให้เลือกสรรว่าจะไปนอนกินลมชมวิวสวยๆ ที่ไหน อีกทั้งบนเกาะช้างยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำแบบไม่มีเหงา แต่เดิมเกาะช้างไม่มีชุมชนตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัย หากมีความสำคัญในฐานะที่เป็นท่าจอดเรือหลบลมมรสุม เป็นแหล่งเสบียงอาหาร และน้ำจืดโดยเฉพาะบริเวณอ่าวสลักเพชร หรืออ่าวสลัด เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่โจรสลัด ชาวจีนไหหลำ และญวน ปัจจุบันบนเกาะช้างมีประชาชนอาศัยอยู่ 8 หมู่บ้าน และมีเนื้อที่ทั้งสิ้น 650 ตารางกิโลเมตร เฉพาะ เกาะช้าง มีเนื้อที่ถึง 268,125 ไร่ หรือประมาณ 429 ตารางกิโลเมตร

          สภาพโดยรวมบน เกาะช้าง นั้น มีพื้นที่กลางเกาะเป็นภูเขา และป่าดิบชื้น มีที่ราบอยู่ตามขอบเกาะก่อนถึงชายหาดของอ่าวต่างๆ ที่ราบเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นสวนมะพร้าว สวนยางพารา และสวนผลไม้อื่นๆ เช่น เงาะ ทุเรียน ส้มโอ ฯลฯ ตลอดจนเปิดเป็นที่พักของนักท่องเที่ยว แต่ส่วนใหญ่แล้วพื้นที่ของ เกาะช้าง เป็นภูเขาสูง มีหินผาสลับซับซ้อน มีสภาพสมบูรณ์ เป็นป่าดงดิบเขา ยอดเขาที่สูงที่สุด ได้แก่ ยอดเขาสลักเพชร สูงถึง 744 เมตร (โห... สูงมากๆ เลยอ่ะ) รองลงมา ได้แก่ เขาจอมปราสาท และเขาหอม ซึ่งภูเขาเหล่านี้ เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำ ลำธารต่างๆ ที่ทำให้เกิดน้ำตกหลายแห่งบน เกาะช้าง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น